วาล์วติดหัวขับ ( Valve Actuator )
วาล์วติดหัวขับ (Valve Actuator) หรือเรียกอีกชื่อว่า คอนโทรลวาล์ว โดยทั่วไปแล้วหัวขับวาล์วจะมี 2 ประเภทด้วยกัน คือ
1.หัวขับวาล์วแบบไฟฟ้า (Electric Actuator)
2.หัวขับวาล์วแบบลม (Pneumatic Actuatot)
ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ควบคุมการเปิด-ปิดของวาล์วได้อย่างอัตโนมัติ โดยอาศัยการควบคุมจากสัญญาณไฟฟ้า จึงเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับวงการอุตสาหกรรม (แหมะ!! ใครจะเดินปิดวาล์วหลายร้อยตัวไหวกันนะ)
วาล์วที่นิยมใช้ติดกับหัวขับ จะเป็น บอลวาล์ว (Ball Valve), วาล์วผีเสื้อ (Butterfly Valve) เพราะเป็นวาล์วที่มีใช้จำนวนมากในหน้างาน อีกทั้งยังด้วยระบบการทำงานของวาล์วทั้งสองแบบนั้นไม่ซับซ้อน จึงเหมาะสำหรับการติดหัวขับเป็นอย่างมาก
แล้วทำไมเราถึงต้องใช้กันหละ ?
และนี่คือ 5 เหตุผลที่ทางปาโก้ได้ รวบรวมถึงความจำเป็นที่ต้องใช้วาล์วติดหัวขับดังนี้
- วาล์วที่มีขนาดใหญ่มากเกินกว่ากำลังคนจะปิดเองได้ จึงต้องใช้หัวขับในการควบคุมการเปิด-ปิดของวาล์วอยู่เสมอ
- วาล์วที่มีที่ตั้งอยู่ในสถานที่ที่ห่างไกลหรือสถานที่ที่ไม่สามารถมีคนเข้าถึงได้ เช่น โรงงานที่มีกระบวนการทำงานที่ซับซ้อน ซึ่งการใช้วาล์วติดหัวขับจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้คนมากขึ้น
- วาล์วที่มีกำหนดการเปิด-ปิดเวลาบ่อยครั้ง อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งจะช่วยลดเวลาและกำลังคนในการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
- กระบวนการผลิตที่มีการออกแบบให้ทำงานอย่างสอดคล้องเป็นระบบ จึงมีความจำเป็นที่จะต้องใช้การสั่งการจากวาล์วติดหัวขับให้ทำงานตามขั้นตอนที่วางไว้
- ในอุตสาหกรรมบางประเภทต้องมีกระบวนการผลิตที่ต่อเนื่อง โดยไม่สามารถหยุดกระบวนการทำงานได้เลย จึงต้องใช้วาล์วติดหัวขับในการควบคุมและสั่งการเสมอ
นอกจากนี้ยังมีอีกผลอีกหลายข้อเลยนะคะ เช่น เพื่อความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงาน เพื่อความแม่นยำในกระบวนการผลิต เพื่อต่อเชื่อมกับระบบอื่นๆที่ใช้ในการควบคุม หรือแม้แต่กระทั่งว่า เพื่อให้ดูทันสมัยเข้าสู่ยุค 4.0 ^^ เหตุผลหลักๆที่เราจำเป็นต้องใช้วาล์วติดหัวขับของพี่ๆ เพื่อนๆ มีอะไรกันบ้างคะ บอกให้เรารู้ได้เลยนะ
ขอบคุณทุกท่านที่ให้ความไว้วางใจ ??
สนใจสินค้าหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
? Website: www.pako.co.th
? Inbox: m.me/pako.engineering
? Tel: 02-041-5092
? Mobile: 064-542-6938
? Email: mkt@blog.pako.co.th
Line : @pakoeng