Hard Skills     =    ทักษะด้านความรู้  

 Soft Skills      =   ทักษะด้านอารมณ์และปฏิสัมพันธ์กับคน

 Hard Skills     =   ทำให้เราได้งาน

 Soft Skills      =   ทำให้เราดำเนินงานในองค์การต่อไปได้

ปัจจุบัน Soft skill กลายเป็นทักษะที่น่าสนใจ หลายองค์กรให้ความสำคัญ และเป็นทักษะที่ควรเป็นอย่างมากในการพัฒนา เพราะเป็นทักษะที่ถือว่าสำคัญมากต่อชีวิตการทำงานอีกด้วย

 

Soft Skill คืออะไร

Soft Skill คือ ทักษะทางด้านอารมณ์ สังคม เป็นทักษะที่มักถูกพัฒนามากขึ้นเรื่อย ๆ จากประสบการณ์ การใช้ชีวิต การเข้าสังคมและการทำงาน ตัวอย่างเช่น ทักษะการติดต่อสื่อสาร, ความเป็นมิตร, การมองโลกใน แง่ดี, การแสดงออกทางสังคม, บุคลิก, ศิลปะในการพูด ฯลฯ จะเห็นได้ว่า Soft skill เป็นทักษะที่สามารถนำไปใช้ได้ในทุก ๆ สายอาชีพ ซึ่งแตกต่างจาก Hard skills

 

Soft Skill ที่ควรมี มีอะไรบ้าง

1.ทักษะความคิดสร้างสรรค์

2.ทักษะการพูดโน้มน้าวใจ

3.ทักษะการให้ความร่วมมือ

4.ทักษะการปรับตัว 

5.ทักษะการบริหารเวลา

6.ทักษะด้านการสื่อสาร

7.ทักษะด้านความฉลาดทางอารมณ์ 

ข้อแตกต่างระหว่าง Hard กับ Soft Skill  https://www.youtube.com/watch?v=0FFLFcB9xfQ&feature=emb_logo

 

Training yourself to Soft skills

  1. เป็นส่วนหนึ่งของทีม
  2. ถามคนใกล้ชิดเกี่ยวกับพฤติกรรมที่ดีและพฤติกรรมที่ต้องปรับปรุงตนเอง
  3. ความสามารถในการบริหารเวลา
  4. ตระหนักถึงปฏิกิริยาต่อคำวิพากษ์วิจารณ์  
  5. ใช้ชีวิตอย่างมีสติ รอบคอบ

 

Teachings in Buddhism : เปรียบคำสอนในพระพุทธศาสนา

พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงสอนถึงหลักธรรมไว้ประการหนึ่ง คือ สัปปุริสธรรม 7 (ธรรมที่ทำให้เป็นคนดี, ประสบความสำเร็จ) เป็นธรรมอันซึ่งนำไปสู่ความสำเร็จ  ดังนี้

  1. เป็นผู้รู้จักเหตุ คือ สามารถไตร่ตรองตามความเป็นจริงว่าเรื่องนี้เกิดจากสาเหตุอะไร
  1. เป็นผู้รู้จักผล คือ สามารถคาดการณ์ได้ว่าสิ่งนี้จะเกิดผลอย่างไร
  1. รู้จักตน คือ สำรวจตนเองว่าฝึกฝนอบรมวินัยตนเองดีแค่ไหน, มีความรู้มากน้อยเพียงไร การนำความความรู้ความสามารถที่มีมาใช้ให้เกิดประโยชน์เพียงไร  เป็นต้น
  1. รู้จักประมาณ คือ การรู้จักประมาณตน เช่น เรื่องการรับประทานอาหารให้ทานในปริมาณที่พอดีไม่มากหรือน้อยไป เป็นต้น
  1. รู้จักกาล คือ บริหารเวลาตัวเรา และ องค์กรให้เป็นไปอย่างถูกที่ถูกเวลา เช่น จะเอาเวลาขององค์กรไปใช้ในเรื่องใดให้เหมาะกับสถานการณ์รอบตัวเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด และไม่ปล่อยเวลาให้ผ่านเลยไปอย่างเปล่าประโยชน์
  1. รู้จักชุมชน คือ ในเวลานั้นๆ สังคมกำลังนิยมในเรื่องใด เช่น ถ้าเป็นผู้ประกอบการก็ต้องดูว่าตอนนี้สังคมต้องการอะไรเราก็จำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่โดนใจลูกค้า เป็นต้น
  1. รู้จักบุคคล คือ การวางตัวในการเข้าสังคม ให้อยู่ในระดับที่พอดีพองาม มีมารยาท

 

“21st Century Skills” Soft Skill ทักษะในศตวรรษที่ 21 ที่เด็กยุคใหม่ไม่มีไม่ได้!

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *