Mounting Pad สําหรับ Ball valve และ Butterfly Valve
Mounting Pad คือ ตำแหน่งจุดเชื่อมต่อสำหรับติดตั้งหัวขับ ซึ่งจะมีค่ามาตรฐาน SIO 5211 แต่วาล์วบางประเภทก็จะไม่มี มาตรฐาน ISO 5211 ซึ่งเราสามารถแปลงให้ใส่กับหัวขับได้ โดยเราจะมีชุดอุปกรณ์แปลง Mounting Pad
1. Mounting pad Ball Valve สำหรับวาล์วประเภท Ball valve ได้ออกแบบ Mounting pad สำหรับติดหัวขับ ซึ่งมีลักษณะดังต่อไปนี้
2. Mounting pad butterfly Valve วาล์วเกือบทุกยี่ห้อในท้องตลาด มี Mounting Pad เป็นแบบ ISO5211 ทั้งหมดและมี Stem Shaft ให้เลือก 2 แบบคือ Square Shaft , Round Shaft (Shaft กลม)
ก่อนที่จะมารู้จักกับการเลือกบอลวาล์วเพื่อที่จะนำมาติดกับหัวขับ ต้องมาทราบกันก่อนว่า
“ทำไม? ถึงต้องใช้วาล์วติดหัวขับ”
1. วาล์วที่มีขนาดใหญ่มากเกินกว่ากำลังคนจะปิดเองได้ จึงต้องใช้หัวขับในการควบคุมการเปิด-ปิดของวาล์วอยู่เสมอ
2. วาล์วที่มีที่ตั้งอยู่ในสถานที่ที่ห่างไกลหรือสถานที่ที่ไม่สามารถมีคนเข้าถึงได้ เช่น โรงงานที่มีกระบวนการทำงานที่ซับซ้อน ซึ่งการใช้วาล์วติดหัวขับจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้คนมากขึ้น
3. วาล์วที่มีกำหนดการเปิด-ปิดเวลาบ่อยครั้ง อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งจะช่วยลดเวลาและกำลังคนในการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
4. ในอุตสาหกรรมบางประเภทต้องมีกระบวนการผลิตที่ต่อเนื่อง โดยไม่สามารถหยุดกระบวนการทำงานได้เลย จึงต้องใช้วาล์วติดหัวขับในการควบคุมและสั่งการเสมอ
5. กระบวนการผลิตที่มีการออกแบบให้ทำงานอย่างสอดคล้องเป็นระบบ จึงมีความจำเป็นที่จะต้องใช้การสั่งการจากวาล์วติดหัวขับให้ทำงานตามขั้นตอนที่วางไว้
หัวขับ ที่จะใช้ในการติดตั้งวาล์ว สามารถใช้ได้ทั้งหัวขับลม (Pneumatic Actuator) และหัวขับไฟฟ้า (Electric Actuator) ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ใช้ หัวขับมีไว้สำหรับเปิด-ปิดวาล์ว ขึ้นอยู่ที่ว่าใช้การควบคุมแบบลมหรือ แบบไฟฟ้า
ขนาดของวาล์ว : เพื่อไว้ใช้คำนวณ*ค่าทอร์กในการเลือกขนาดของหัวขับ (*แรงบิด = แรงที่เราใช้หมุนวัตถุ โดยเราต้องคำนวณค่าทอร์กเพื่อทราบแรงที่จะใช้หมุนวาล์วได้)
***ในกรณีที่ใช้ หัวขับไฟฟ้า (Electric Actuator) : ต้องทราบกระแสไฟฟ้าที่ใช้ว่าเป็นกระแสตรง (220VAC), กระแสสลับ (24VCD)
***ในกรณีที่ใช้ หัวขับลม (Pneumatic Actuator) : จะต้องเลือกประเภทของหัวขับลมและต้องทราบค่าแรงดันลมที่จะใช้ในการเปิด-ปิด ว่าต้องใช้แรงดันอยู่ที่เท่าไร หน่วยเป็น psi, bar เป็นต้น