หัวขับลม Double vs Single Acting
หัวขับลมเป็นหัวขับที่ใช้ควบคุมการเปิด-ปิดของวาล์วด้วยลม ไม่มีการใช้ไฟฟ้าในการควบคุม (ยกเว้น การใช้โซลินอยด์ในการควบคุม) สามารถใช้ได้กับบอลวาล์ (Ball Valve) และ วาล์วผีเสื้อ (Butterfly Valve)
หัวขับลมเป็นหัวขับวาล์วที่ใช้แรงดันอากาศเป็นแรงขับเคลื่อนกลไกในการเปิดปิดของวาล์ว เหมาะที่จะใช้กับชนิดของวาล์วที่มีองศาการเปิด/ปิด 0-90 องศา หรือ Quarter –Turn วาล์ว หัวขับลม (Pneumatic Actuator)นี้ อาจมีการติดตั้งสปริงร่วมด้วย และเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงของแรงดันอากาศ หัวขับลม (Pneumatic Actuator)จะเริ่มทำงานสั่งการให้เปิดหรือปิดวาล์วได้
1.การทำงานแบบ Double Acting : ขาไปใช้ลมในการควบคุม ขากลับใช้ลมในการควบคุม
โดยแกนในหัวขับจะมีรูลม 2 รู หลักการทำงานคือหากต้องการให้วาล์วเปิด ต้องใช้ลมปล่อยเข้าไปด้านในรูแรกเพื่อลูกสูบดันไปข้างหน้า และเมื่อต้องการปิดวาล์วให้ทำการใส่ลมเข้าไปในรูที่สองและทำการปล่อยลมในรูแรก ลูกสูบจะดันเข้าที่เดิมตามปกติ
หัวขับลมแบบ Double Actingจะไม่มีการทำงานได้ถ้าหากไม่มีแรงดันอากาศจ่ายเข้าไปในหัวขับ
2.การทำงานแบบ Single Acting : ไปใช้ลมในการควบคุม กลับใช้สปริงในการควบคุม
โดยแกนในหัวขับจะมีรูลม1รูและสปริง หลักการทำงานคือหากต้องการให้วาล์วเปิด ต้องใช้ลมปล่อยเข้าไปด้านในเเพื่อให้ลูกสูบดันขึ้นไปข้างหน้า และเมื่อต้องการปิดวาล์วให้ทำการปล่อยลมด้านในออกมาโดยสปริงด้านในจะมีหน้าที่ในการให้ดันลูกสูบให้กลับที่เดิม
หัวขับลมแบบ Single Acting จะสามารถปิด/เปิด วาล์วได้ด้วยสปริงที่อยู่ด้านในโดยไม่ต้องอาศัยแรงดันลม