11 ประโยคที่หัวหน้างานฉลาดๆ มักไม่พูด

เพราะมันจะนำคุณให้เข้าสู่โหมดด้านลบ แถมคนรอบข้างก็พลอยฟ้าพลอยฝนอารมณ์แย่ๆตามไปด้วย

1. It’s not Fair
ในเมื่อรู้อยู่แล้วว่า ‘โลกนี้มันไม่ยุติธรรม’ การพูดออกมาบ่อยๆก็รังแต่ทำให้คนอื่นเขาคิดว่า คุณกำลังมองหาความยุติธรรมในชีวิตอยู่ ยิ่งพูดคำนี้มากเท่าไหร่คนอื่นก็จะมองว่าคุณเป็นคนไม่สมบูรณ์แบบเท่านั้น ดังนั้นคำแนะนำง่ายๆคือ มองโลกแต่ให้เห็นความเป็นจริง

2. This is the way it’s always been done
‘มันก็เป็นของมันแบบนี้แหล่ะ’ คำพูดนี้อาจทำให้หลายคนมองว่าคุณเป็นคนขี้เกียจและปฏิเสธการเปลี่ยนแปลง จนบางครั้งอาจทำให้หัวหน้างานของคุณเองก็สงสัยนะว่า ทำไมคุณถึงไม่ลองพยายามคิดอะไรใหม่ๆด้วยตัวของตัวเองบ้างนะ

3. No Problem
‘ไม่มีปัญหา’ เมื่อมีคนมาขอความช่วยเหลือหรือมาขอบคุณต่อสิ่งที่คุณได้ทำให้ไป แล้วคุณตอบกลับไปว่า ไม่มีปัญหา นั่นคือการบอกคนเหล่านั้นว่าสิ่งที่เขาขอให้คุณทำนั้นไม่สร้างปัญหาให้กับ ชีวิตของคุณเลยแม้แต่น้อย และจะยิ่งทำให้พวกเขามาขอความช่วยเหลือจากคุณไม่รู้จักหยุดหย่อน ลองพูดคำอื่นอย่างเช่น ‘ด้วยความยินดี’ หรือ ‘ฉันรู้สึกเป็นสุขมากที่ได้ช่วยคุณ’ ถึงความหมายจะไม่ต่างกัน แต่มันมีพลังการตอบกลับที่มหาศาลมากกว่า

4. I think…/ This may be a silly…
การพูดประโยคแสดงความไม่มั่นใจ อย่างเช่น ฉันคิดว่านะ…. , นี่มันต้องเป็นอะไรที่ปัญญาอ่อนแน่ถ้า…. ประโยคจำพวกนี้ทำให้คนรอบข้างมองว่าคุณเป็นคนไม่มีความเชื่อมั่นในตัวเอง ถึงแม้ว่าหลังจากนั้นคุณจะแสดงเหตุผลที่มีหลักการและน่าเชื่อถือก็ตาม คนอื่นที่ได้ยินก็หมดความไว้วางใจไปแล้ว

5. This will only take a minute
การพูดว่า ‘ขอเวลา 1 นาที’ และคุณก็เร่งทำงานที่ได้รับมอบหมายมาให้เสร็จสิ้นอย่างเร่งด่วนเพื่อให้ทัน 60 วินาทีที่ล้ำค่านี้ บางทีมันก็เสร็จไม่ทันตามเวลาที่คุณให้ไว้ ลองเปลี่ยนคำพูดใหม่อย่าง ‘ขอเวลาเดี๋ยว’ จะทำให้คนฟังรู้สึกว่างานที่เขามอบหมายให้ไปจะเสร็จในไม่ช้านี้แน่นอน

6. I’ll try
‘ฉันจะพยายาม’ คำว่าพยายาม เหมือนกับคำว่า ‘คิดว่า’ เพราะมันให้ความรู้สึกขาดความเชื่อมั่น และความไว้ใจ เพราะเมื่อใดก็ตามที่คุณบอกว่าคุณได้พยายามแล้ว คนอื่นอาจมองว่า คุณยังไม่ได้พยายามมากพอตามที่คุณพูดไว้

7. He’s lazy/incompent/a jerk.
‘เขาเป็นคนขี้เกียจ/คนไร้ความสามารถ/คนโง่’ หรือคำดูถูกอื่นๆที่คุณมักใช้เรียกเพื่อนร่วมงานคนอื่นๆ ถึงแม้เขาจะเป็นแบบนั้นจริงก็เถอะ ก็ไม่จำเป็นต้องพูดก็ได้ เพราะมันจะทำให้ตัวคนพูดเองนั่นแหล่ะที่ดูเหมือนคนโง่เองตามที่พูด ลดความหยาบคายต่อเพื่อนร่วมงาน ยิ่งถ้าคุณไม่มีอำนาจใหญ่มากที่จะไล่เขาออกจากงานหรือช่วยเหลือเขา คุณก็ไม่ควรพูดคำเหล่านี้ โดยเฉพาะการพูดใส่ร้ายเพื่อนร่วมงานคนอื่นเพื่อให้ตัวเองดูดีแล้วด้วย อย่าลืมนะว่าสิ่งเหล่านี้มันย้อนกลับมาหาตัวเองได้ไม่ช้าก็เร็ว

8. That’s not in my job description
‘มันไม่ได้อยู่ในส่วนงานของฉัน’ มันเป็นประโยคที่ทำให้คนอื่นเขาใจว่าคุณจะไม่สนใจอยากลองทำงานพิเศษนอกเหนือ จากงานหลักของตัวเองเลย แต่ถ้าหัวหน้ามอบหมายให้ทำและคุณก็ไม่ยินดีจะทำเท่าไหร่ ซึ่งคุณต้องทำให้เสร็จสิ้นไป และต่อไปคุณอาจลองหาทางเข้าไปคุณกับเจ้านายคุณ เพื่อระบุให้ชัดเจนกว่านี้ว่า ตำแหน่งของคุณมีหน้าที่ขอบเขตการทำงานมากน้อยแค่ไหน และควรหรือไม่ควรทำอะไรบ้าง

9. It’s not my fault
‘มันไม่ใช่ความผิดฉันนะ’ เวลาเกิดเหตุการณ์ที่เป็นข้อผิดพลาดอะไรก็ตาม ไม่ควรเลยที่จะพูดประโยคนี้ออกมาเพื่อปัดความผิดให้พ้นตัว แม้ว่าจริงๆแล้วเราจะไม่ได้ผิดก็ตาม ใช้การอธิบาย หรือเสนอทางออกที่ดีโดยอ้างอิงจากข้อเท็จจริงที่เป็นไป แล้วปล่อยให้หัวหน้างานและผู้ร่วมงานคนอื่นๆหาข้อสรุปเองว่าใครเป็นคนผิด

10 . I can’t
‘ฉันทำไม่ได้’ ประโยคนี้เหมือนพี่น้องกันกับประโยค ‘ฉันไม่ผิด’ คนส่วนใหญ่ไม่ชอบได้ยินคำว่า ฉันทำไม่ได้ เพราะมันให้ความรู้สึกว่าผู้พูดไม่อยากทำ เปลี่ยนคำพูดหรือให้เหตุผลว่าทำไมคุณถึงปฏิเสธ แทนการพูดประโยคนี้ เช่น ‘ฉันอยู่ดึกไม่ได้นะคืนนี้’ เป็น ‘พรุ่งนี้ฉันจะมาให้เช้ากว่าเดิมแล้วกัน’

11. I hate this job
สิ่งสุดท้ายที่หลายคนไม่อยากได้ยินเวลาอยู่ในที่ทำงานคือการบ่นว่าคุณ เกลียดงานที่ตัวเองทำอยู่มากน้อยแค่ไหน และหัวหน้างานของคุณเป็นบุคคลจำพวกตรวจจับพวกคิดลบได้ดีทีเดียวด้วยสิ และพวกเขาก็สามารถหาคนมาแทนที่คุณได้อย่างทันที

ที่มา: khanpak.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *