Claudio Domenicali คือชื่อที่ในเวลาปกติผู้คนจะรู้จักเค้าในนามของผู้บริหารสูงสุดของ Ducati แต่ในอีกความสามารถหนึ่งนอกจากการบริหารบริษัทยักษ์ใหญ่รายนี้แล้ว เค้ายังเป็นวิศวกรและนักประดิษฐ์อีกด้วย และในครั้งนี้เค้าได้ออกแบบล้อแบบใหม่ขึ้นมา โดยมีลักษณะพิเศษคือบริเวณแกนกลางของล้อจะใช้วัสดุที่มีความยืดหยุ่น เพื่อแก้ไขปัญหาล้อสับขณะเทโค้ง

ภาพที่เห็นอยู่นี้คือภาพร่างในสิทธิบัตรใบใหม่ที่ Ducati แจ้งจดขึ้นมา โดยล้อที่เห็นอยู่นี้เป็นล้อแบบใหม่ที่ออกแบบโดยผู้บริหารระดับ CEO ของค่ายนี้เอง

สิทธิบัตรใบนี้ถูกจดขึ้นในกลุ่มประเทศยุโรป อเมริกา และจีน โดยมีคำอธิบายคร่าวๆว่า “ล้อชนิดนี้ถูกออกแบบให้มีวัสดุที่มีความยืดหยุ่นสวมเข้าไปคั่นกลางระหว่างดุมล้อและก้านล้อ” ซึ่งจะเห็นใด้ในรูปแบบตัดกลางที่อยู่ด้านล่างนี้ (จากข้อมูลไม่ได้ระบุว่าเป็นชิ้นส่วนใด แต่ผู้เขียนคาดว่าจะเป็นชิ้นส่วนที่ 2 ดังที่ระบุไว้ในรูป)

วัสดุดังกล่าวจะถูกติดตั้งแบบตายตัวไว้ระหว่างก้านล้อและดุมล้ออย่างที่บอกไปเบื้องต้น (วัสดุดังกล่าวไม่ได้ยืดหยุ่นมากมายอะไรนักเพื่อความเสถียรในเบื้องต้น โดยคาดว่าจะเป็นยางแบบพิเศษที่ออกแบบมาเพื่อทำหน้าที่นี้โดยเฉพาะ) ส่วนเพลาล้อเป็นเหล็กหล่อแบบที่ใช้ในรถทั่วไป แต่ถูกออกแบบให้ยาว(มาก)เป็นพิเศษ แต่จากข้อมูลในสิทธิบัตรนั้น ไม่ได้ระบุไว้ว่าทำไมมันถึงเป็นแบบนั้น แต่อาจจะเป็นไปได้ว่าเพื่อให้ตัวล้อมีพื้นที่เคลื่อนไหวไปมามากขึ้นขณะเทโค้ง

วัสดุดังกล่าวจะถูกติดตั้งแบบตายตัวไว้ระหว่างก้านล้อและดุมล้ออย่างที่บอกไปเบื้องต้น (วัสดุดังกล่าวไม่ได้ยืดหยุ่นมากมายอะไรนักเพื่อความเสถียรในเบื้องต้น โดยคาดว่าจะเป็นยางแบบพิเศษที่ออกแบบมาเพื่อทำหน้าที่นี้โดยเฉพาะ) ส่วนเพลาล้อเป็นเหล็กหล่อแบบที่ใช้ในรถทั่วไป แต่ถูกออกแบบให้ยาว(มาก)เป็นพิเศษ แต่จากข้อมูลในสิทธิบัตรนั้น ไม่ได้ระบุไว้ว่าทำไมมันถึงเป็นแบบนั้น แต่อาจจะเป็นไปได้ว่าเพื่อให้ตัวล้อมีพื้นที่เคลื่อนไหวไปมามากขึ้นขณะเทโค้ง

โดยเฉพาะการเอียงรถที่มากกว่า 45 องศาขึ้นไป จะยิ่งเห็นชัดว่าแรงกระแทกที่เกิดจากพื้นผิวถนนตอนต้นนั้นแทบจะไม่ตรงกับแนวโช๊คเลย เพราะมันเป็นแรงที่ขึ้นลงตั้งฉากกับพื้นโลก ในขณะที่แนวที่ต้องรับแรงของโช๊คนั้นทแยงออกไปทางอื่น และเมื่อถึงจุดที่โช๊คไม่สามารถทำมุมให้รับแรงกระแทกเหล่านั้นได้ ผลที่ตามมาคือ ล้อจะเกิดอาการกระโดดกระเด้งไปมา เพราะไม่มีอะไรมาซับแรงตรงนี้

ดังนั้นล้อแบบนี้จะมีข้อดีจากแกนกลางที่สามารถยืดหยุ่นไปมาซ้ายขวาได้(ถ้ารถตั้งตรง) มาคอยซับแรงที่เกิดขึ้นขณะที่ล้อเอียงหรือเทโค้งนั่นเอง (พอรถเอียงไอ้ที่โยกไปมาซ้ายขวาจะตรงกับแนวแรงกระแทกจากผิวถนนอย่างที่อธิบายไปในข้างต้นพอดี)

เรียกได้ว่ามีความสามารถไม่เป็นรองใครจริงๆ สำหรับผู้บริหารของค่ายรถแรงม้าแดงแห่งอิตาลี่คนนี้

ขอบคุณที่มา Morebikes, ภาพจาก Motorcycle USA
ข้อมูลเพิ่มเติม by MotoRival

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *