ใครเก่งมากๆตบรางวัลอย่างงาม ใครเก่งกลางๆจ้างออก
เบื้องหลังความสำเร็จของ Netflix คือการไม่มีกฎระเบียบในที่ทำงาน
คุณค่า 2 ประการที่ทำให้ Netflix ประสบความสำเร็จ คือ
– เสรีภาพ เสรีภาพจะเกิดขึ้นไม่ได้ถ้าขาดความรับผิดชอบ
– ความรับผิดชอบ ความรับผิดชอบที่ดีอาจเกิดขึ้นไม่ได้หากไม่ได้รับเสรีภาพอย่างเต็มที่
เคล็ดลับสุดยอดของ Netflix คือการการจ้างคนเก่ง เก่งระดับหัวกะทิ เก่งจนไม่ต้องมีกฎเกณฑ์มาบังคับ เก่งขนาดองค์กรพร้อมที่จะมอบเสรีภาพให้อย่างเต็มใจ
พนักงานของ Netflix จะมีวันลาไม่จำกัดนอกจากทำงานในสายบัญชีการเงิน บริษัทจะขอให้เข้าบริษัทเพื่อจัดการงานเอกสาร ช่วงต้นและปลายไตรมาส แต่ถ้าจะลาเป็นเดือน ก็ต้องติดต่อฝ่ายบุคคลเพื่อพูดคุยกันก่อน
- Netflix ระบุไว้ว่า “เราจ้างคนที่เป็นผู้ใหญ่มาทำงานด้วย” ดังนั้นกฎระเบียบจึงไม่ใช่สิ่งสำคัญที่จะต้องมาบังคับกัน อย่างเช่นเรื่องทางการเงิน Netflix จะมีเพียง 5 คำ ที่บอกให้พนักงานปฏิบัติตาม (Act in Netflix’s best interests) ใช้เงินอย่างไรก็ได้แต่ให้ผลประโยชน์สูงสุดเป็นของ Netflix ผลคือ พนักงานใช้จ่ายเงินอย่างประหยัดมากขึ้น พนักงานใช้เงินเสมือนว่ากำลังใช้เงินจากกระเป๋าของตัวเอง
- การไม่มีกฎ (No Rules) ของ Netflix ได้สร้างวัฒนธรรมอีกอย่างหนึ่งขึ้นมา นั่นคือ ความเชื่อใจกันในขั้นสูง (High Trust Culture)
นอกจากเรื่องการไม่มีกฎแล้ว สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่เป็นเคล็ดลับความสำเร็จคือ
– การให้คุณค่ากับคนเก่งระดับ TOP
Netflix ลงทุนจ้างคนเก่งระดับสุดยอด (High-performance) นอกจากจะตอบโจทย์เรื่องการทำงานที่มีประสิทธิภาพแล้ว ยังสอดคล้องกับวัฒนธรรมองค์กรที่เน้นให้เสรีภาพและความรับผิดชอบด้วย
สร้างวัฒนธรรมที่ให้รางวัล (Reward) กับคนเก่งระดับสุดยอดทั้งหลาย ขณะเดียวกันคนที่เก่งกลางๆหรือมีผลงานไม่เข้าตาก็จะถูกจ้างออกจากบริษัทด้วยเงินที่ยุติธรรม
อาจฟังดูโหดร้ายแต่นี่คือวัฒนธรรมของ NETFLIX หนึ่งในบริษัทที่ประสบความสำเร็จในยุคนี้
“ถ้าคุณเลือกจ้างคนที่มาทำงานโดยเอาผลประโยชน์ของบริษัทเป็นที่ตั้ง พร้อมที่จะเข้าใจและสนับสนุนการทำงานที่มีประสิทธิภาพ เชื่อเถอะว่า 97% ของพนักงานจะทำสิ่งที่ถูกต้อง แต่บริษัทส่วนใหญ่มักใช้เวลาและเงินไปกับการสร้างกฎระเบียบมากมายมาเพื่อบังคับใช้กับคนเพียง 3% ดังนั้นเราจึงทุ่มเทอย่างหนัก เพื่อที่จะไม่จ้างคน 3% นี้ และจะจ้างออกหากเราพบว่าเราจ้างเขามาทำงานด้วยความผิดพลาด”
Patty Mccord อดีตผู้บริหารฝ่ายคัดสรรคน ร่วมปลุกปั้นทีมและวัฒนธรรมองค์กรสุดแกร่งให้ NETFLIX มา14ปี ได้กล่าวไว้
เครดิต.ข้อมูลจากเพจ Brand Inside