เรื่อง ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องมือวัดในเขตนิคมอุตสาหกรรม นวนคร จังหวัดปทุมธานี
Factors influencing the decision to buy industrial measuring instruments in the Nava Nakorn Industrial Estate in Pathumthani
ในการทำวิจัยต้องสร้างตัวแปรขึ้นมา ซึ่งตัวแปรมาจากการอ้างอิงงานวิจัยที่ผ่านมา ไม่สามารถสร้างขึ้นมาโดยไม่มีการอ้างอิงได้
มีด้วยกันทั้งหมด 4 ตัวแปร เป็นตัวแปรต้น ด้านยี่ห้อ ด้านผลิตภัณฑ์ และด้านผู้จัดจำหน่าย และตัวแปรตาม คือ การตัดสินใจซื้อ
ด้านประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
จำนวนบริษัทในเขตนิคมอุตสาหกรรมนวนคร จังหวัดปทุมธานี 192 บริษัท คำนวณกลุ่มตัวอย่างด้วยสูตรของ Taro Yamane ได้ 66 บริษัท ที่ระดับความเชื่อมั่น 90% ค่า Error 10%
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือ แบบสอบถาม
ผลจากการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ผลพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีประสบการณ์การทำงาน 1-5 ปี ตำแหน่งงานเป็นวิศวกร เป็นบริษัทจำกัด ประเภทอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ทุนจดทะเบียนมากกว่า 200 ล้านบาท ระยะเวลาในการดำเนินกิจการ 15 ปี ขึ้นไป จำนวนพนักงาน 200 คนขึ้นไป
ผลการวิจัย คือ ตัวแปรด้านผู้จัดจำหน่าย มีอิทธิพลในการตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องมือวัดหมวดอุตสาหกรรมของบริษัทใน เขตนิคมอุตสาหกรรมนวนคร จังหวัดปทุมธานี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 กล่าวคือ ผู้จัดจำหน่ายมีอิทธิพลในการเลือกซื้อเครื่องมือวัดหมวดอุตสาหกรรมของบริษัทในเขตนิคมอุตสาหกรรมนวนคร จังหวัดปทุมธานี โดยเรื่องที่ผู้ตอบแบบสอบถามตัดสินใจซื้อมากที่สุดคือคุณสมบัติของเครื่องมือวัดตรงตามที่กำหนดไว้ในใบเสนอราคาและใบสั่งซื้อ
ซึ่งคำถามตามรูปภาพด้านบนเป้นส่วนหนึ่งของแบบสอบถามส่วนของผู้จัดจำหน่าย ที่เราควรนำมาเป็นแนวทางในการปฏิบัติเพื่อพัฒนาการขายค่ะ
เทรนด์การขายในปี 2021 คือ นิยาม “คุณค่า เหนือ มูลค่า” เราต้องทำให้ได้ว่าสิ่งที่ลูกค้าได้ไปมันไม่ใช่แค่ตัวเลขแต่มันคือการได้รับการบริการ การใส่ใจ และทำให้ความรู้สึกถึงประโยชน์ ความพึงพอใจมากกว่าตัวเลข
เคยไหมคะ ? ที่เจอของเหมือนกัน 2 ร้าน แต่เลือกซื้อร้านที่แพงกว่า เพราะคุณค่าทางจิดใจ เหนือกว่า มูลค่าที่เป็นตัวเงิน