ความหมายของคำว่า EMPATHY ตามความหมายในพจนานุกรม
EMPATHY คือ ความสามารถในการเข้าอกเข้าใจผู้อื่น ทั้งนี้ยังเป็นกุญแจสำคัญ ที่จะทำให้องค์กรประสบความสำเร็จด้วย
การมี EMPATHY นั้น
1.ช่วยให้ทำงานร่วมกันได้ดีขึ้น (ทำงานเป็นทีม) สามารถบริหารการจัดการความขัดแย้งได้ดี โดยใช้ EMPATHY
2.มีความเป็นผู้นำที่ดีขึ้น (ฺBetter Leadership) ช่วยกันทำงาน งานหนักก็ไม่เป็นไร ช่วยกันประคับประคองลำบากไปด้วยกัน ทำงานภายใต้ความเครียดได้ดี
ผู้นำที่มี EMPATHY จะมีคุณสมบัติดังนี้
- สุภาพและเข้าถึงง่าย
- ฟังโดยไม่รีบตัดสิน
- สังเกตและพูดคุย
3.การขายและบริการที่ดีขึ้น ลูกค้าต้องการพนักงานขายและบริการหลังการขายที่ดี การมี EMPATHY จะทำให้เรามีความสามารถในการเข้าใจลูกค้ามากขึ้น
4.มีกระบวนการคิดและออกแบบที่ดีขึ้น (Design Thinking) ทำให้เกิดนวัตกรรมเกิดสินค้าที่ตรงใจผู้บริโภคมากขึ้น โดยคิดจากมุมมองของลูกค้าเป็นหลัก
Credit.Mission to the Moon Ep.852
การสร้างความสัมพันธ์ โดยใช้ความรู้สึก ความเห็นอกเห็นใจ เอาใจเขามาใส่ใจเรา ทำให้เกิดการทำงานแบบเป็นทีมเวิร์ค ช่วยเหลือและผ่านอุปสรรคไปด้วยกัน ลดความขัดแย้งในการทำงาน เขาใจความรู้สึกของผู้อื่นมากขึ้นและจะได้งานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย
ผู้นำทุกคนมี EMPATHY หรือมีคุณสมบัติดังนี้
* สุภาพและเข้าถึงง่าย
* ฟังโดยไม่รีบตัดสิน
* สังเกตและพูดคุย
จะทำให้การทำงานในแต่ละวันราบรื่น พนักงานสนุกกับงาน ช่วยกันทำงาน หนักเอาเบาสู้ ทำงานภายใต้ความเครียดได้ดี และยังเป็นกุญแจสำคัญ ที่จะทำให้องค์กรประสบความสำเร็จอีกด้วย
Empathy หรือความสามารถในการเข้าใจผู้อื่น เป็นส่วนหนึ่งของ Soft Skill ซึ่งเป็นความสามารถที่สำคัญมากกับการทำงานในยุคปัจจุบัน
Empathy มีความสำคัญกับงานคือ ช่วยให้ทำงานร่วมกันได้ดีขึ้น,มีความเป็นผู้นำที่ดีขึ้น,การขายและบริการที่ดีขึ้น,มีกระบวนการคิดและออกแบบที่ดีขึ้น
ประเด็นที่น่าสนใจคือ การที่คนในองค์กรมี Empathy ช่วยให้มีการบริหารความขัดแย้งได้ดีและจะช่วยให้การทำงานเป็นทีมที่มีประสิทธิภาพด้วย