โกลบวาล์ว มี 2 ชนิด คือ แบบพอร์ตเดียว (single port) และ แบบพอร์ตคู่ (double port)

1. โกลบวาล์วแบบพอร์ตเดียว (single port) ยังแบ่งออกเป็น 

1.คอมโพซิชั่น ดิสค์ (composition disc)

๐ วัสดุที่ใช้ทำ เป็นพวกยาง, ไฟเบอร์ หรือ วัสดุผสมต่างๆ

๐ ใช้งาน น้ำร้อน, น้ำเย็น, กรด, ด่างที่ไม่ร้อน      

๐ ทนต่อการกัดกร่อนของสารเคมี

๐ ไม่ค่อยต้านการไหล

1.2 คอนเวนชั่นแนล ดิสค์ (conventional disc)

๐ วัสดุที่ใช้ทำ เป็นพวกเหล็กชุบ, เสตนเลส, บราช, เสตนไลท์

๐ แข็งแรง เปิด-ปิดง่าย

๐ ปิดได้แน่นโอกาสรั่วมีน้อย

๐ สำหรับงานที่ต้องใช้กับพวกที่มีอุณหภูมิสูงๆ หน้าวาล์ว บริเวณ disc และ seat จะเชื่อมพอกด้วยลวดโลหะแข็งพิเศษเสตนไลท์ (satellite) ส่วน body จะเป็นวัสดุเสตนเลสสตีล (stainless steel)
๐ ควบคุมการไหลได้ดีพอสมควร

1.3 เทเปอร์ ปลั๊ก (taper plug) หรือ นีดเดอล์ วาล์ว (needle valve)

๐ วัสดุที่ใช้ทำ พวกเหล็กชุบ, เหล็ก satellite, เหล็ก stainless

๐ พื้นที่กันรั่ว (seal) มาก

๐ ใช้กับงานปรับ ชนิดละเอียด

๐ ใช้กับงานประเภทความดันสูง แต่ปริมาณการไหลต่ำ

๐ ใช้ได้กับงานควบคุมการไหลที่ต้องการความน่นอนสู

2. โกลบวาล์วแบบพอร์ตคู่ (Double ported globe valve)

2.1 valve ชนิดนี้มี seat 2 ชุด

๐ เหตุผลเพื่อมิให้ packing ต้องรับความดันสูงขณะปิด

2.2 การใช้งานวาล์วประเภทนี้

๐ ต้องพิถีพิถันสูง เพราะบดยากซ่อมยาก และหากปิดแน่นเกินไปอาจทำให้รั่วได้ง่าย ฉะนั้น วาล์ว ชนิดนี้จะใช้งานเพื่อเบาหรือปรับควบคุมอย่างเดียวห้ามใช้เป็นวาล์วตัดตอน

2.3  Double port globe valve

๐ จะมีความดันสมดุลระหว่าง port ทั้ง 2 ฉะนั้น วาล์วยิ่งเล็กต้องใช้ actuator ปรับได้ละเอียด ในกรณีเปลี่ยนรูปร่างของ plug จะได้สภาพและปริมาณการไหลแตกต่างกันไป

2.4 การออกแบบ plug หรือ disc

๐ ออกแบบให้เปิดได้รวดเร็ว (quick opening) ซึ่งไม่เหมาะสำหรับการเบาหรือปรับ

๐ ออกแบบให้อัตราการไหลเป็นอัตราส่วนตรงกับการเปิด (linear) แต่กับงานพวกอุณหภูมิและความดันสูง plug มักจะร้าวได้ง่ายเนื่องจากรูปร่างไม่เหมาะสมจึงเป็นจุดออ่อน

๐ ออกแบบให้อัตราการไหลผกเป็นเปอร์เซ็นต์กับการเปิด (equal percentage) ซึ่งเป็นการปรับปรุงแบบ linear ให้สามารถทดแรงได้มากขึ้น จึงไม่ร้าว

3. การตรวจสอบโกลบวาล์ว (How to Inspect Globe Valve)

1. ตรวจสอบภายนอกของ Globe Valve ว่ามีอาการรั่วที่ก้านวาล์ว หรือไม่
2. ตรวจสอบก้านวาล์วของ Globe Valve ในขณะเปิดสุด โดยให้สังเกตว่า
3. ตรวจสอบ สตัด (Stud) ที่ตัวกวด Packing (Gland Follower) และตรวจว่ามีระยะห่างเหลือจาก Stuffing Box เท่าไร
4. ถ้าขณะวาล์ว ปิดสนิทยังมีการไหลได้ แสดงว่าหน้าวาล์วของ Globe Valve รั่ว
5. เวลาถอดให้เขียนขั้นตอนไว้ เวลาประกอบจะได้ทำกลับไปหาได้อย่างถูกต้องแม่นยำ
6. การตรวจสอบสภาพภายใน (Internal condition) ให้ดูและสังเกตสิ่งต่อไปนี้
7. Wire Drawing เกิดจากของไหลผ่านหน้า Disc และ Seat ในอัตราความเร็วประมาณ 700 ฟุตต่อวินาที (เร็วกว่าเสียง) จะทำให้ Globe Valve รั่ว
8. Cavitation เกิดจากการลดความดันผ่านหน้า Disc และ Seat มากเกินไปทำให้เกิดสภาพการปั่นป่วนอันทำใหเกิดการกัดกร่อนเนื้อโลหะไม่ว่าจะเป็น Disc, Seat หรือ Body, Bonnet

 

ปาโก้ เอ็นจิเนียริ่ง ปาโก้จำหน่ายวาล์วและสินค้าเครื่องมือวัดทางอุตสาหกรรมไม่ว่าจะเป็น

โฟลมิเตอร์ โรตามิเตอร์ วัดการไหล เกจวัดแรงดัน Pressure_gauge เพรชเชอร์เกจ valvecontrol valveคอนโทรลวาล์ววาล์วติดหัวขับเซฟตี้วาล์วโซลินอยด์วาล์ว

บริการให้คำปรึกษา แนะนำสินค้าที่เหมาะกับลักษณะการใช้งานของท่าน และจัดหาสินค้าให้ท่านตามต้องการค่ะ

รูปภาพนี้มี Alt แอตทริบิวต์เป็นค่าว่าง ชื่อไฟล์คือ icon-1289754_960_720.png

ทำความรู้จัก PAKO ENGINEERING บริการจัดส่งทั่วประเทศ

รูปภาพนี้มี Alt แอตทริบิวต์เป็นค่าว่าง ชื่อไฟล์คือ line@.jpg

สนใจ Product เพิ่มเติมติดต่อเราได้ทาง
FACEBOOK : 
Pako Engineering
 Well Flowmeter
Pressure gauge OCTA 

เข้าชมเว็บไซต์ของเราได้ที่   www.pako.co.th  
www.pakoengineering.com

Line ID   : @pakoeng

Tel. : 0-2041-5092,09-4690-4630

Fax            : 0-2041-5093

E-Mail    : sales@blog.pako.co.th 

ขอบคุณข้อมูลจาก

https://bit.ly/2FTOAug

https://bit.ly/2FHhAGg

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *