การพูดในที่สาธารณะ การเล่าเรื่องราวต่างๆให้ดีนั้น มีองค์ประกอบใหญ่ๆ 3 อย่าง ที่ในหนังสือเรื่อง Talk Like Ted ได้รวบรวมเทคนิคการพูดของนักพูดที่ได้รับเชิญไปพูดกับ Ted ไว้ นั่นก็คือ
1 จับใจ (Emotional)
2 สดใหม่ (Novel)
3 จดจำ (Memorable)
-จับใจ
ให้ใช้ใจบันดาลแรง และสร้างแรงที่บันดาลใจผู้อื่น
เวลาที่ต้องนำเสนองานใดๆ จะต้องเข้าใจ (แก่นแท้) และ (ความหมาย) ของสิ่งที่เรากำลังเสนอ กล่าวคือตัวเราต้องมีความหลงใหลหรือมี Passion ในงานที่เรากำลัังจะนำไปเสนอก่อนและจะสามารถที่จะจับใจและสื่อไปถึงผู้ฟังได้ ถ้านำมาปรับใช้ในงานขาย เราก็ต้องเข้าใจสินค้าของเราให้ดี ไม่ใช่แค่เข้าใจว่าสิ่งนี้คืออะไร
-สดใหม่
สมองของเราถูกฝึกมาเพื่อรับอะไรที่ยอดเยี่ยมและเป็นสิ่งใหม่ๆสิ่งที่โดดเด่น และน่าโอชะ
การเล่าเรื่องนั้นต้องเล่าให้ผู้ฟังรู้สึกว่าพวกเขาได้รับรู้อะไรที่มันใหม่ๆ ไม่เคยรู้มาก่อน
-จดจำ
สุดท้ายแล้วการนำเสนอที่ดีจะนำไปสู่การจดจำ
ผู้คนจะจำและประทับใจสิ่งที่เราได้นำเสนอเอาไว้ ซึ่งโดยรวมแล้วการนำเสนอนั้นจะไม่สั้นไม่ยาวจนเกินไป 18 นาที เป็นเวลาที่ดีมากที่จะนำเสนอ
ดังนั้น เวลาที่ต้องนำเสนออะไรก็ต้องประมาณเวลาให้ดี พูดสั้นไปก็ไม่ครอบคลุมหรือถ้าพูดยาวเยิ่นเย้อก็จะทำให้ผู้ฟังรู้สึกเบื่อได้
(นี่คือ 3 หัวใจสำคัญในการพูดในที่สาธารณะหรือนำเสนองานให้โดดเด่นจับใจคนฟัง ต้องลองเอาไปปรับกับสไตล์ของแต่ละคน แต่อย่าลืมว่าสิ่งสำคัญหลักๆเลย ก็คือต้องมีความรู้และความรักในสิ่งที่กำลังจะพูดให้คนอื่นฟังด้วย)
อ้างอิงข้อมูล : หนังสือ Talk Like Ted เขียนโดย Carmine Gallo